ความแตกต่าง โฟม เจล และสบู่ล้างหน้า

โฟมล้างหน้า

ความแตกต่าง โฟม เจล และสบู่ล้างหน้า

Foam wash face

By: นายแพทย์ธาดา เปี่ยมพงศ์สานต์
เราอาจจะคุ้นเคยกับคำว่า โฟมล้างหน้า และเจลล้างหน้ากันเป็นอย่างดี แต่บางคนอาจจะยังไม่ทราบว่าทั้งสองอย่างนี้แตกต่างกันอย่างไร ทั้งโฟมและเจลมีสารทำให้เกิดฟอง แต่ฟองที่เกิดขึ้นนั้นแตกต่างกัน โฟมใช้สารที่ทำให้เกิดฟองประจุลบในการผลิต ซึ่งฟองที่เกิดขึ้นเป็นฟองที่เสี่ยงต่อการเกิดการระคายเคืองสูง และบางชนิดทำให้เกิดสิว ในขณะที่เจลใช้สารที่ทำให้เกิดฟองชนิดอ่อนโยน และนิ่มนวลต่อผิวมากไม่ทำให้เกิดสิวและไม่ก่อให้เกิดการแพ้ หรือระคายเคือง

เจลยังถูกแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือเจลแท้ และเจลเทียม เจลแท้จะทิ้งตัวและมีรูปร่างมีราคาค่อนข้างแพง จึงถูกนำมาใช้ในการผลิตเจลล้างหน้า ส่วนเจลเทียมนั้นทำมาจากเกลือ Sodium Chloride หรือเกลือที่เราบริโภคกันในครัวเรือน มีราคาถูก เมื่อนำมาผสมกับสารเกิดฟองประจุบวกลบ จะอยู่ในรูปของเจลอาบน้ำ (Shower Gel) ส่วนสารเกิดฟองประจุบวกนั้นไม่เหมาะสำหรับนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ล้างหน้า สาเหตุเพราะอันตราย

บางคนอาจจะถามว่าแล้วค่า ph ที่อยู่บนฉลากของผลิตภัณฑ์ล้างหน้า หรือตามที่โฆษณาสำคัญหรือไม่ บ่งบอกถึงอะไร ค่าต่างๆ นั้นแตกต่างกันตรงไหน และเท่าไรถึงจะเหมาะสม ค่า ph ของผิวของคนเรามีค่าอยู่ที่ประมาณ 4.5 จากความเป็นกรดของไขมัน แต่เรามักจะมีความเข้าใจว่า 5.5 ซึ่งเป้นการรับรู้และเข้าใจผิด คนส่วนใหญ่เข้าใจว่า 5.5 เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตเครื่องสำอางส่วนใหญ่จะพยายามปรับค่า phให้เท่ากับ 5.5 จนเกิดคำถามขึ้นมาว่า แล้วทำไมผู้ผลิตจึงไม่ผลิตโฟมที่ค่า ph เท่ากับ 4.5 ซึ่งจะได้เท่ากับค่า phของผิว คำตอบก็คือ ผิวของคนเราจะทนความเป้นกรดไม่ได้ถ้าค่า ph ต่ำกว่า 5.5 ผิวจะเกิดการระคายเคืองอยาางแรง เพราะฉะนั้นเราควรเลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีค่า ph ใกล้ความเป็นกลางมากที่สุดคือ 6-7 จึงจะไม่เกิดการระคายผิว ในขณะเดียวกันสบู่ก้อนหรือสบู่เหลวทั่วไปมักมีค่า ph เท่ากับ 8-10 ซึ่งเป็นด่างอย่างแรง ทำให้ผิวอันบอบบางทนไม่ได้เช่นกัน สบู่จึงไม่เหมาะสำหรับการนำมาล้างหน้า

นอกจากนี้แล้ว ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ดีควรมีส่วนผสมของ Triclosan ที่มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และ Sodium PCA ซึ่งเป็นสารที่ดีที่สุดในการให้ความชุ่มชื้นต่อผิวโดยไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง

Share this article :
 
 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. ร้านโชว์ห่วย - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger