โพสต์อิท

โพสต์อิท

โพสต์อิทโน้ต( Post-it Notes)

เป็นเวลากว่า 30 ปีมาแล้วที่กระดาษจดบันทึกอยู่ในห้องทำงาน และบ้านของพวกเรา บางครั้งมันก็ถูกเขียนอะไรๆ ที่เราไม่อยากอ่าน แต่บางครั้งมันก็ช่วยจดในสิ่งที่เราอาจจะลืมได้ กระดาษบันทึกทั้งหมดมี 400 ประเภท และมีทั้งหมด 8 สีข้อดีของมันคือข้อความสำคัญๆ จะไม่หายไปไหน เพราะกระดาษบันทึกจะสามารถแปะติดได้ทุกที่และไม่ปลิวหายไปไหน ถ้าหากจะดึงออกมันก็ไม่ทิ้งคราบเก่าให้เลอะเทอะอีกด้วย

นายสเปนเซอร์ ซิลเวอร์ ( Spencer Silver ) เป็นหนึ่งในทีมนักวิจัยของบริษัท 3 M ในปี ค.ศ. 1968 ได้รับมอบหมายให้พัฒนากาวให้ มีประสิทธิภาพสูง ติดได้แน่น ทนทาน ถาวร แต่ผลของการพัฒนาเขากลับได้กาวออกมามีคุณสมบัติตรงกันข้ามกับเป้าหมายโดย สิ้นเชิง คือเป็นกาวอย่างอ่อน ติดง่าย ลอกได้ไม่ทิ้งร่องรอย

ต่อมาในปี ค.ศ. 1794 นายอาร์เธอร์ ฟราย ( Arthur Fry )นักวิจัยอีก คนนำกาวนี้มาใช้ติดกระดาษไว้คั่นคัมภีร์ไบเบิล ในหน้าสวดมนต์ที่เขาต้องการเวลาไปโบสถ์ ก็เพราะคุณสมบัติติดง่าย ลอกได้ไม่ทิ้งร่องรอยนี้เอง 3M จึงนำไปพัฒนาออกมาเป็นกระดาษโน้ตสีเหลือง ที่มีแถบกาวชนิดนี้ออกจำหน่าย โดยให้ชื่อว่า “โพสต์-อิทโน้ต” ( Post -it Notes) ปรากฎว่าเป็นที่นิยมอย่างมาก โดยเฉพาะในหมู่คน ทำงานในสำนักงาน กระดาษโน้ตสีเหลืองจึงพัฒนาเป็น หลายสี หลายขนาด หลายรูปเล่มเอาใจผู้ใช้ทั่วโลก
Share this article :
 
 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. ร้านโชว์ห่วย - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger