สารตะกั่วในไข่เยี่ยวม้า




สารตะกั่วในไข่เยี่ยวม้า

ไข่เยี่ยวม้า เป็นการถนอมอาหารโดยวิธีการหมักที่คนส่วนใหญ่เชื่อว่า ชาวจีนเป็นผู้ริเริ่ม เบื้องต้นเชื่อว่าน่าจะมาจากความคิดที่จะเก็บไข่ไว้ทานนานๆ โดยการดองเกลือ ต่อมาจึงคิดค้นหากรรมวิธีต่างๆ จนกลายมาเป็น ไข่เยี่ยวม้า

ไข่เยี่ยวม้า เป็นอาหารที่มีประโยชน์กับร่างกายพอๆกับไข่สด นอกจากนี้ยังสามารถเก็บไว้ได้นาน สะดวกแก่การขนส่ง มีแคลเซียมสูง การทำไข่เยี่ยวม้า ทำได้ทั้งไข่เป็ดและไข่ไก่ แต่ส่วนใหญ่ ไข่เยี่ยวม้าที่เราเห็นกันนั้น มักจะทำมาจาก ไข่เป็ด เนื่องจากไข่เป็ดมีขนาดใหญ่ และมีเปลือกที่หนา

กรรมวิธีการทำไข่เยี่ยวม้ามี 2 แบบ คือ แบบพอก คือการนำใบชา ปูนขาวเกลือป่นและขี้เถ้ามาผสมกัน แล้วใส่น้ำเย็นนวดให้เข้ากัน เสร็จแล้วนำไปพอกไข่ก่อนคลุกแกลบ

ส่วนอีกวิธีหนึ่งคือ การนำไปแช่ในน้ำที่มีส่วนผสมของสารละลายเบส ที่มี ปูนขาว เกลือ โซดาแอช ชาดำ และสังกะสีออกไซด์

วิธีนี้จะช่วยย่นระยะเวลาของการผลิตไข่เยี่ยวม้าได้ ปกติถ้าเราบริโภคไข่เยี่ยวม้า ที่มีกรรมวิธีแบบธรรมชาติก็จะไม่เกิดอันตราย

ทว่า ในปัจจุบันนี้บรรดาพ่อค้าแม่ค้ามักหัวใสเติมสารตะกั่วออกไซด์ หรือซัลไฟด์ลงในส่วนผสมที่ใช้พอกหรือแช่ เพื่อช่วยให้การเป็นไข่เยี่ยวม้า เพื่อให้ไข่ขาวแข็งตัวได้สม่ำเสมอ เกิดผลได้สูง ซึ่งอาจทำให้ไข่เยี่ยวม้าที่ผลิตมีสารตะกั่วปนเปื้อนได้
สารตะกั่วจัดเป็นโลหะหนักที่มีพิษ และมักสะสมอยู่ในเนื้อเยื่อต่างๆ โดยเฉพาะที่ตับ ไต กระดูก กล้ามเนื้อ และระบบประสาทส่วนกลาง จึงทำให้เกิดดรคเรื้อรังต่างๆ ทำให้เกิดการปวดศีรษะ ความจำเสื่อม โลหิตจาง ควบคุมการทรงตัวไม่ได้ และเสียชีวิตในที่สุด

ถ้าได้รับตะกั่วมากๆ กล้ามเนื้อกระดูก ข้อมือ ข้อเท้าอาจเป็นอัมพาต สมองบวม ชักและอาจถึงชีวิตได้ อาการเกิดพิษดังกล่าวใช้เวลานานนับเดือนจึงจะแสดงอาการ

ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 236 พ.ศ.2544 เรื่องไข่เยี่ยวม้า กำหนดให้เป็นอาหารกำหนดคุณภาพ พบตะกั่วปนเปื้อนได้ไม่เกิน 2 มิลลิกรัม/ อาหาร 1 กิโลกรัม

สถาบันอาหาร ได้สุ่มตัวอย่างไข่เยี่ยวม้า จำนวน 5 ตัวอย่างเพื่อวิเคราะห์หาสารตะกั่ว ผลปรากฏว่า 4 ใน 5 ตัวอย่างมีสารตะกั่วปนเปื้อนในปริมาณเกิน กว่ามาตรฐานกำหนด
Share this article :
 
 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. ร้านโชว์ห่วย - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger