การจัดร้านค้าปลีกให้มีประสิทธิภาพ

การจัดร้านค้าปลีกให้มีประสิทธิภาพ

The retail stores Efficiencies

ในบรรยากาศการค้าปลีกที่มีการแข่งขันสูงในปัจจุบัน ตำแหน่งรั้งท้ายก็ไม่พ้น ร้านโชว์ห่วย การจัดร้านถือเป็นทั้ง ศาสตร์และศิลป์ ลองหันมาทบทวนตอนนี้คุณกำลังพลาดโอกาสสร้างยอดขายไปง่ายๆ เพียงเพราะการตกแต่งร้านที่ดูไม่รับแขก ข้อควรปฏิบัติและข้อควรหลีกเลี่ยง ซึ่งอาจเป็นปัจจัยที่ส่งเสริม หรือสร้างความเสียหายให้แก่กิจการค้าปลีกมาแนะนำ

1.ในการจัดร้านที่ดีนั้น คุณต้องใส่ใจรายละเอียดทั้งหมดภายในร้าน ลองนึกดูว่าเราได้รับประสบการณ์อะไรบ้างเวลาเข้าไปซื้อของในร้านที่ถูกใจ อย่างเช่น ความรู้สึกสงบ หรือความรู้สึกสบาย การที่คุณมองข้ามเรื่องพื้นๆ อาจกลายเป็นอุปสรรคสำคัญได้ ลองนึกถึงครั้งสุดท้ายที่คุณต้องตกใจเมื่อเดินเข้าไปในร้านรกๆ ไม่น่ามอง หรือร้านที่มีกลิ่นเหม็นอับ คงไม่น่าสนใจกับการค้าขายอัญมณีและเครื่องประดับอย่างแน่นอน

2.การออกแบบร้าน ควรจ้างมืออาชีพให้มาออกแบบการจัดร้านของคุณ (ร้านชำไม่แนะนำ ไปเสียเงินทำไมไม่ได้มีเงินเป็นถัง ตัวอย่างมีมากมาย เดินเข้าไปร้านที่มีชื่อเสียง แล้วจำมาปรับปรุงเป็นแบบของเราเอง)เพราะพวกเขาสามารถประเมินความคล่องตัวของการสัญจรในร้านและจัดสรรการใช้ พื้นที่ร้านให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มืออาชีพเหล่านี้ไม่ได้มีหน้าที่ทำให้ร้านของคุณดูสวยงาม แต่เป็นผู้วางแผนที่ช่วยให้คุณขายสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งกว่าเดิม

3.พิจารณา ถึงจุดที่ดึงดูดความสนใจภายในร้าน เมื่อผู้ซื้อเดินเข้ามาในร้าน ผู้ซื้อมักนึกถึงเรื่องอื่นๆ ร้อยแปดพันเก้านอกเหนือไปจากการซื้อสินค้า การวางโต๊ะหรือจัดส่วนแสดงสินค้าไว้ใกล้ประตูหน้า จะช่วยให้ลูกค้าหยุดคิดเรื่องราวต่างๆ ของตัวเองและนึกถึงสิ่งที่คุณกำลังนำเสนอ เคล็ดลับพิเศษด้วยวิธีนี้ยังทำให้สามารถควบคุมการสัญจรภายในร้านได้ดีด้วย เนื่องจากลูกค้าร้อยละ 90 จะเดินวนจากส่วนแสดงสินค้าไปทางขวา

4.เล่นกับการจัดแสง แม้ฟังดูเหมือนเป็นเรื่องธรรมดา แต่การจัดแสงสามารถใช้ในการเน้นพื้นที่ส่วนต่างๆ ภายในร้าน และดึงดูดลูกค้าไปยังส่วนด้านหลังของร้านได้เป็นอย่างดี จงจำไว้ว่านะคะว่าคนเราก็เหมืองแมลงเม่าที่ชอบเข้าไปหาแสงสี

5.การสร้างความเปลี่ยนแปลง จัดแผนส่งเสริมการขายสินค้าทุกเดือนเพื่อให้ลูกค้าได้เห็นอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ การจัดโปรโมชันใหม่ๆ ก็จะทำให้ลูกค้าสนใจสินค้าเพิ่มมากขึ้น

6.มีความสม่ำเสมอ ติดป้ายราคาไว้ในที่เดิมเสมอ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ลูกค้าต้องสับสนและเสียอารมณ์

7.สลับ สับเปลี่ยน จัดสินค้าที่วางอยู่ในร้านและในตู้โชว์ใหม่ทุกเดือน เพื่อให้ลูกค้าเกิดความสนใจและคอยติดตาม เคล็ดลับพิเศษเจ้าของร้านที่เชี่ยวชาญจะจัดสินค้าใหม่ทุกๆ สัปดาห์ในช่วงเทศกาลที่มีลูกค้าคึกคัก

ข้อควรหลีกเลี่ยง

1.อย่าเปิดวิทยุ หรือเล่นแผ่นซีดีภายในร้าน เว้นแต่เพลงเหล่านั้นจะตรงกับรสนิยมทางดนตรีของกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่ม หรือเข้ากับคอนเซปต์ของร้าน อย่าลืมนะคะว่าลูกค้าจะใช้เวลาอยู่ในร้านนานขึ้น เมื่อชอบเพลงที่เปิดอยู่ในร้าน นั่นก็แสดงว่าเขามีเวลาที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าเพิ่มมากขึ้น

2.อย่าล็อกตู้แสดงสินค้า เพราะอุปกรณ์เหล่านี้มีไว้เพื่อแสดงและขายสินค้า ถ้าคุณเก็บเครื่องประดับทั้งหมดใส่ตู้ล็อกไว้ไม่สามารถหยิบมาลองได้ ลูกค้าอาจรู้สึกไม่อยากซื้อ เรื่องนี้เป็นความจริงโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเครื่องประดับแฟชั่น ลองคิดหาวิธีการใหม่ๆ ในการทำให้สินค้าเข้าถึงได้ง่าย แต่หากกลัวสินค้าหายละก็ ทางแก้ควรซื้อสินค้าที่ช่วยสร้างกำไร (สินค้าที่ไม่มีแบรนด์ ต้นทุนต่ำ และให้สัดส่วนผลกำไรสูง) เพื่อชดเชยกับการโจรกรรม ความสูญเสีย หรือความเสียหายของสินค้าที่มีราคาสูง คุณจะได้ไม่ต้องเก็บทุกอย่างไว้ในตู้กุญแจ

3.อย่าใช้ไฟฟลูออเรสเซนต์ หรือไฟแสงขาวๆ ในการจัดร้าน เพราะจะทำให้เห็นความไม่น่ามองของภายในร้านหรือบางครั้งการใช้ไฟขาวนั้นทำให้สินค้าดูธรรมดาจนเกินไป การใช้ไฟทังสเตน หรือไฟสีส้มแบบต่างๆ เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเน้นให้สีสันมีความโดดเด่น และยังทำให้บรรยากาศในร้านดูอบอุ่นมากขึ้นอีกด้วย

4.อย่าตกแต่งร้านจนเกินงาม สีที่ใช้ในร้านควรเป็นสีพื้นฐานและดูเป็นธรรมชาติ โดยมีผนังด้านหนึ่งเน้นสีสันตามแฟชั่นฤดูกาล เคล็ดลับพิเศษ ควรจัดผนังที่มีสีสันไว้ด้านหลัง หรือบริเวณเคาน์เตอร์เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้า

5.อย่าใช้เพดานต่ำ เพดานควรสูงอย่างน้อย 14 ฟุต เพื่อให้พื้นที่ซื้อสินค้าดูปลอดโปร่งโล่งสบาย ร้านจะได้ไม่ดูอึดอัด

6.อย่างวางของรก ร้านจะต้องมีพื้นที่ให้เดินได้สะดวก และพื้นร้านไม่ควรเต็มไปด้วยสินค้าและหุ่นโชว์ หากสินค้าภายในร้านมีจำนวนมาก ทางแก้ การสร้างผนังภายในและชั้นวางสินค้าจะช่วยให้ได้รับการจัดสรรอย่างเป็น ระเบียบและเพิ่มพื้นที่ที่เหมาะกับการขายให้มากที่สุดค่ะ

คัดลอกบางส่วนจาก posttoday

Share this article :
 

+ ความคิดเห็น + 2 ความคิดเห็น

เยี่ยมครับ น่ามีเนื้อหาแนวนี้เยอะในช่วงเศรฐกิจอย่างนี้ เฮ่อ

ไม่ระบุชื่อ
2:16 หลังเที่ยง

ถ้าให้ดีกว่านี้ น่าจะมีรูปเลเอ๊าท์ด้วยค่ะ มองไม่เห็นภาพ เพราะกำลังจะเปิดร้านอยู่

แสดงความคิดเห็น
 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. ร้านโชว์ห่วย - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger