ไฟลุกท่วม เรือผัดหอยทอด




ไฟลุกท่วม เรือผัดหอยทอด
อุทาหรณ์ จากข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ กรณีเรือผัดหอยหอยทอด ไฟลุกพรึบ สัณนิฐานจากข่าว ท่อส่งสายแก๊สอาจจะรั่ว แต่ประเด็นที่ตั้งข้อสังเกตุ ป้าแกมีสติดีมาก ยังว่ายมาปิดวาวล์แก๊ส

หลายๆ เหตุการณ์สามารถยุติได้โดยไม่ขยายเป็นเรื่องใหญ่จากการมีสติ
ทฤษฎีการเกิดเพลิงไหม้ มีปัจจัยหลักจาก ออกซิเจน ความร้อน และเชื้อเพลิง เป็นปฏิกิริยาลูกโซ่ ในกรณีนี้ถังแก๊สจะไม่ระเบิดเพราะยังไม่มีปัจจัยเรื่องความร้อนมามีผลโดยตรง แก๊สจะถูกเผาจนหมด และเรือที่ทำจากไม้จะไหม้ต่อไปจนเรือจม น้ำจะยุติปฏิกิริยาลูกโซ่ หากท่านอยู่บนท้องถนน แล้วมีเหตุการณ์รถบรรทุกถังแก๊สเกิดอุบัติเหตุ ท้องถนนเต็มไปด้วยถังแก๊ส และเพลิง ก็จงแจ้งตำรวจดับเพลิง แล้วก็ตัวใครตัวมัน สิ่งที่ท่านมองไม่เห๋น แก็สจะมีน้ำหนัก การเคลื่อนที่ของมันดั่งสายน้ำ ปฏิกิริยาลูกโซ่ รถทุกคันมีน้ำมัน ขอให้จำบทเรียนที่ถนนเพชรบุรี

จะเล่าสมัยที่ยังทำงานที่กลางอ่าวไทย ฐานขุดเจาะแก็สธรรมชาติ เมื่อก่อนก็รู้สึกกลัวอยู่เหมือนกัน รุ่นพี่อธิบายโดยหยิบไฟแช็คขึ้นมา แล้วก็จุดให้ดู (หลายคนคงแปลกใจที่อนุญาติจุดไฟสูบบุหรี่ได้ เพราะเราอยู่ในสถานที่ๆ อนุญาติเท่านั้น) ไฟแช็คจะไม่ระเบิด และจะดับไปเมื่อแก็สหมด แต่เมื่อเราโยนเข้ากองไฟ ไฟแช็คจะสามารถระเบิดได้ ที่ฐานขุดเจอะแก็สธรรมชาติก็ดช่นกัน มันไม่ระเบิดหรอก จงรู้จริง เรียนรู้็และอยู่กับมัน เรื่องการทำงานในแต่ละที่ ในแต่ละวัย หากมีโอกาสจะกลับมาเล่าให้ฟัง
วันนี้มี คลิปวิดีโอ ลิงค์เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
แผนหนีไฟ
ปองกันการเกิดเพลิงไหมและการระเบิด
Share this article :
 
 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. ร้านโชว์ห่วย - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger